kinh tế - chính trị kinh tế - chính trị

Làm giàu từ… cây dược liệu
Publish date 08/06/2020 | 15:34  | View count: 2697

Trong những năm qua, phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” được phát động và có sức lan tỏa rộng khắp trên địa bàn xã Hợp Tiến, qua đó xuất hiện nhiều điển hình nông dân làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo. Tiêu biểu như gia đình ông Bùi Văn Bẩy, thôn La Đồng, xã Hợp Tiến, với mô hình sản xuất, sơ chế, thu mua cây dược liệu thuốc nam đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Ông Bùi Văn Bẩy sinh năm 1965, xuất thân từ gia đình thuần nông, nghề nghiệp chính là trồng lúa, mỗi năm sản xuất được 2 vụ chỉ đủ lương thực cho gia đình. Hoàn cảnh khó khăn “ thiếu trước hụt sau” luôn đeo bám gia đình.

Đến năm 1998, gia đình ông Bẩy chuyển đổi nghề nghiệp từ làm nông nghiệp sang thu mua, sơ chế cây dược liệu thuốc nam. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây dược liệu thuốc nam mang lại, năm 2015, gia đình ông Bẩy quyết định chuyển đổi một phần diện tích đất hoa màu sang trồng cây dược liệu thuốc nam, cùng với việc sơ chế, thu mua cây dược liệu thuốc nam của các vùng lân cận. Qua vài năm nghiên cứu thử nghiệm với cây dược liệu trên đất gò bãi của địa phương, thấy cây dược liệu cho hiệu quả kinh tế cao hơn các cây trồng khác, ông Bẩy đã vận động hội viên và nhân dân trong thôn cùng tham gia trồng. Đến nay quy mô vườn cây dược liệu lên tới 5 ha, với đa dạng các loại cây dược liệu như: Xạ đen, Đơn Đỏ, Sâm, Ích mẫu, chuối hạt… cho năng suất ổn định và chất lượng cao.

Ông Bùi Văn Bẩy “B ản thân luôn phải học hỏi trau dồi kinh nghiệm thực tế, giờ đây cây dược liệu trên địa bàn xã đã phát triển cho năng suất và chất lượng cao

Từ sự mạnh dạn chuyển đổi mô hình kinh tế, hiện nay gia đình anh có 1 khu nhà xưởng 400m2 để sơ chế và sản xuất cây dược liệu với hàng trăm mặt hàng, cho thu nhập ổn định 2 tỷ đồng/năm, gia đình ông đã xây dựng được 2 ngôi nhà khang trang trị giá khoảng 3,5 tỷ đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Bẩy còn tạo việc làm ổn định cho 14 lao động với mức lương trung bình 5 đến 7 triệu đồng/người/tháng. Để có được kết quả này, ông Bẩy chia sẻ: “ người dân quê vẫn  quen với trồng cây hoa màu, lương thực, nên cũng chỉ có kinh nghiệm trong trồng cây lúa. Khi bắt đầu với cây dược liệu tôi và gia đình cũng gặp rất nhiều khó khăn từ giống cho tới kĩ thuật trồng, chăm sóc. Tuy nhiên được sự ủng hộ của các cấp, ngành địa phương tạo điều kiện giúp đỡ và bản thân luôn phải học hỏi trau dồi kinh nghiệm thực tế, giờ đây cây dược liệu  đã phát triển cho năng suất và chất lượng cao…”

Ngoài việc nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình, ông Bùi Văn Bẩy cũng là hội viên nhiệt tình, tích cực trong các phong trào của hội nông dân cũng như các phong trào của địa phương. Từ kinh nghiệm thực tiễn của mình, ông Bẩy luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong trồng cây dược liệu với những hộ có hoàn cảnh khó khăn, những gia đình trẻ trong thôn, xã để cùng phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó gia đình ông còn thường xuyên vận động người dân trong thôn, xóm gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bằng sức lao động và tinh thần tự lực vươn lên, ông Bùi Văn Bẩy xứng đáng là tấm gương điển hình tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương, góp phần không nhỏ vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức.

Nguyễn Quyền - Ngọc Thanh