CHUYÊN TRANG CCHC, CĐS VÀ ĐỀ ÁN 06 CHUYÊN TRANG CCHC, CĐS VÀ ĐỀ ÁN 06

Mỹ Đức (TP Hà Nội) tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo
Publish date 17/05/2024 | 15:15  | View count: 273

Sáng 17-5, Uỷ ban nhân dân huyện Mỹ Đức phối hợp với Văn phòng UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và thực hiện chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Về dự hội nghị có Phó Trưởng Ban tiếp công dân thành phố Hà Nội Trần Thị Thanh Bình; Báo cáo viên truyền giảng có Tiến sỹ Nguyễn Huy Hoàng, Giảng viên cao cấp - Phó viện trưởng Viện chiến lược và khoa học Thanh Tra - Thanh tra chính phủ cùng cán bộ, chuyên viên Văn phòng UBND thành phố Hà Nội và Trung tâm thông tin điện tử thành phố Hà Nội;  Về phía huyện có Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Lê Văn Trang và gần 300 đại biểu đại diện lãnh đạo, chuyên viên, công chức, viên chức các phòng, ban, ngành, đơn vị thuộc huyện; lãnh đạo UBND và cán bộ công chức xã, thị trấn trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp công dân, tổ trưởng tổ hòa giải cấp cơ sở.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND huyện Lê Văn Trang nhấn mạnh: “ Tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại của công dân nên những năm qua huyện ủy, HĐND, UBND huyện luôn quan tâm chỉ đạo, xác định công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm của mỗi cấp, mỗi ngành. Qua đánh giá cho thấy, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có những chuyển biến tích cực. Việc duy trì lịch tiếp công dân chung cho cả cấp huyện, cấp xã được thực hiện nghiêm túc. Cơ bản các đề nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân được xem xét giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật; số vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài cơ bản đã được giải quyết, không có điểm nóng…

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện mong muốn thông qua lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo cho cán bộ công chức ngành Thanh tra huyện và cán bộ ban tiếp công dân cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện sẽ góp phần bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp công dân nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị”.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu được nghe Tiến sỹ Nguyễn Huy Hoàng, Giảng viên Cao cấp -Phó viện trưởng Viện chiến lược và khoa học Thanh Tra truyền đạt, trao đổi 2 chuyên đề gồm; Hệ thống pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và cách thức xử lý các tình huống thường thực hiện trong thực tiễn; Xử lý “điểm nóng” liên quan đến khiếu kiện về đất đai; cũng tại hội nghị, tiến sỹ Nguyễn Huy Hoàng trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng ứng xử trong quá trình tiếp công dân, đưa ra những tình huống, ví dụ cụ thể trong thực tiễn và giải đáp những thắc mắc trong công tác triển khai thực hiện Luật tiếp công dân, chính sách liên quan đến cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đây là những nội dung quan trọng giúp cho cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp làm nhiệm tiếp dân có được kiến thức, kỹ năng ứng xử sao cho phù hợp với từng đối tượng; nắm được những kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực khiếu nại, tố cáo (đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các tài liệu lý luận, sách giáo khoa trong nước và nước ngoài về lĩnh vực khiếu nại, tố cáo) cũng như kinh nghiệm ứng xử khéo léo để có thể giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại cơ sở nhằm hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp. Cũng tại hội nghị, cán bộ, chuyên viên Trung tâm thông tin điện tử thành phố Hà Nội đã giới thiệu, hướng dẫn sử dụng hệ thống phần mềm Quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo liên thông, giao diện tiếp công dân trực tuyến cho cán bộ công chức xã, thị trấn. 

Qua hội nghị tập huấn lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đội ngũ công chức làm công tác thanh tra, tiếp công dân cấp huyện và cấp xã được trang bị, cập nhật những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, nghiệp vụ, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC trên địa bàn huyện, đảm bảo quyền lợi ích chính đáng cho nhân dân ngay tại cơ sở nhằm hạn chế đơn thư, khiếu nại vượt cấp./.

Thu An – Hữu Khánh