Bài viết chuyên sâu Bài viết chuyên sâu

Quỹ tín dụng nhân dân An Mỹ 10 năm thành lập và phát triển
Ngày đăng 04/07/2018 | 10:23

10 năm thành lập và phát triển, Quỹ tín dụng nhân dân An Mỹ luôn là người bạn đồng hành cùng nhân dân trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Quỹ tín dụng nhân dân An Mỹ, huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội được Ngân hàng nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội cấp giấy phép thành lập và hoạt động ngày 28/4/2008 và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 04/7/2008. Đây là tổ chức tín dụng ngân hàng hợp tác, hoạt động theo luật các tổ chức tín dụng, luật hợp tác xã và các qui định pháp luật khác có liên quan.

Ra đời trong lúc nên kinh tế của đất nước bị lạm phát, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Những ngày đầu thành lập, Cơ sở vật chất thiếu thốn, chỉ có hai gian nhà nhỏ hẹp làm phòng giao dịch. Vốn ban đầu chỉ có 700 triệu đồng, trình độ của đội ngũ cán bộ còn non trẻ nhưng được sự giúp đỡ của Đảng ủy, chính quyền xã An Mỹ, Hội đồng quản trị với quyết tâm cao cùng với cán bộ, nhân viên của Quỹ đã tích cực, năng động, sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động, tập trung xây dựng kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động phù hợp, bảo đảm phát triển an toàn, bền vững. Từ một trụ sở giao dịch nhỏ hẹp, nay Quỹ tín dụng nhân dân An Mỹ đã có trụ sở khang trang sạch đẹp, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý và giao dịch, đảm bảo an toàn kho quỹ cũng như điều kiện làm việc tốt nhất cho cán bộ của quỹ  và tạo không gian làm việc thân thiện, thuận lợi cho khách hàng đến giao dịch tại các phòng giao dịch.  Năm 2017, Quỹ tín dụng nhân dân An Mỹ được Ngân hàng nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội cho phép Quỹ mở rộng thêm địa bàn hoạt động sang xã Tuy Lai.  Đến nay, mạng lưới hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân An Mỹ có 2 phòng giao dịch. Phòng giao dịch Hội sở chính đặt tại Thôn Kênh Đào - xã An Mỹ, và Phòng giao dịch Tuy Lai đặt tại thôn Cầu - xã Tuy Lai.  Đội ngũ cán bộ đã vững vàng, dày kinh nghiệp, đã được đào tạo chuyên ngành về tài chính ngân hàng, kế toán và quản trị kinh doanh, trình độ đại học chiếm 83 %,  đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn của Ngân hàng nhà nước quy định. Năng lực tài chính của Quỹ được duy trì, đảm bảo an toàn hiệu quả, khả năng thanh toán nhanh, kịp thời chính xác và đầy đủ. Hiện nay, Quỹ đã phát hành các sản phẩm tiền gửi tiết kiệm gồm: Tiết kiệm sinh lời trả lãi cuối kỳ với các kỳ hạn gửi đa dạng; Tiết kiệm ưu đãi dành cho người cao tuổi trả lãi hàng tháng; Tiết kiệm gửi góp hàng tháng, lãi nhập gốc định kỳ. Các sản phẩm tín dụng cho vay đa dạng bao gồm: Cho vay sản xuất nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ, tiêu dùng, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp...

Biểu đồ tăng trưởng của quĩ tín dụng nhân dân An Mỹ trong 10 năm (2008 - 2018)

Sau 10 năm thành lập và phát triển. Quỹ tín dụng nhân dân An Mỹ ngày một phát triển và luôn là người bạn đồng hành cùng nhân dân trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Tính đến thời điểm 30/6/2018, Quỹ tín dụng nhân dân An Mỹ có số thành viên là 1.330 thành viên. Tổng nguồn vốn hoạt động là 77 tỷ đồng, trong đó, vốn điều lệ là 3,1 tỷ đồng, Vốn huy động là 71 tỷ đồng, Nộp thuế ngân sách nhà nước là 600 triệu đồng, tổng dư nợ hiện nay là 52 tỷ đồng, trong đó dư nợ tại địa bàn xã Tuy Lai là 10 tỷ đồng. Chất lượng tín dụng cao, chưa có nợ xấu phát sinh. Công tác chăm sóc thành viên được Hội đồng quản trị, Ban giám đốc của Quỹ đặc biệt quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các thành viên gửi tiết kiệm và vay vốn, đảm bảo theo đúng quy định của ngân hàng nhà nước ban hành, hoàn thiện hồ sơ vay vốn nhanh nhất và phục vụ thành viên và khách hàng tốt nhất; Chủ động tạo nguồn để giải ngân kịp thời, đáp ứng các nhu cầu vay vốn của thành viên, đầu tư thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh dịch vụ hiệu quả. Các thành viên vay vốn đều sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích và thực hiện trả lãi, trả gốc theo đúng thời hạn, sử dụng vốn vay đạt hiệu quả kinh tế cao, nâng cao dần đời sống gia đình và góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Nhiều thành viên vay vốn đã phát huy được hiệu quả vốn vay, làm giàu cho gia đình và xã hội như: Anh Nguyễn Bá Nam - Thành viên thôn Kinh Đào - xã An Mỹ là một tấm gương nông dân điển hình của xã, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn vay vốn của Qũy để đầu tư xây dựng thành công trang trại chuyển đổi có quy mô lớn, chuyên chăn nuôi lợn, ngan, vịt và làm lò ấp trứng gia cầm, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Nhờ nguồn vốn vay của Quỹ đã giúp cho anh Nam vượt qua những khó khăn ban đầu, và đặc biệt là tình hình biến động giá gia súc, gia cầm năm 2016-2017, đến nay trang trại của anh đang tiếp tục phát triển cả về quy mô và chất lượng, nâng cao thu nhập cho gia đình và hiệu quả kinh tế xã hội và còn rất nhiều, rất nhiều thành viên khác đã vươn lên thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay của quỹ.

Trang trại chăn nuôi lợn của gia đình anh Nguyễn Bá Nam - xã An Mỹ - huyện Mỹ Đức - thành phố Hà Nội

Với kết quả đó, hàng năm, Quỹ luôn được ngân hàng nhà nước đánh giá cao về chất lượng quản trị, điều hành đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn của Ngân hàng nhà nước Việt Nam qui định, đảm bảo an toàn vốn quỹ cũng như chất lượng hoạt động tín dụng theo đúng quy định của pháp luật. Không giấu được niềm vui xen lẫn tự hào về chặng đường hơn 10 năm hình thành và phát triển, Chủ tịch HĐQT Quỹ TDND An Mỹ Nguyễn Văn Tài  phấn khởi cho biết: “Thành công lớn nhất của Quỹ trong suốt thời gian qua là luôn song hành cùng người dân trong phát triển kinh tế. Nguồn vốn tín dụng của Quỹ góp thêm nguồn lực cho nhân dân 2 xã An Mỹ và Tuy Lai đầu tư phát triển kinh tế, đóng góp tích cực vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo, làm giàu cho quê hương. Trong thời gian tới, Quỹ tiếp tục phát triển, hoạt động với phương châm: Uy tín, an toàn, hiệu quả và bền vững, hoạt động với mục tiêu tương trợ giữa các thành viên, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của nhân dân trong phát triển kinh tế”  

Trên cơ sở những quy định và điều hành chính sách tiền tệ quốc gia của Chính phủ, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã đề ra các chương trình cùng với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, Trong năm 2018 và những năm tiếp theo, Quỹ tín dụng nhân dân An Mỹ đặt mục tiêu tổng dư nợ cho vay đạt 80 tỷ đồng, tăng khoảng 17 tỷ đồng so với năm 2017. Quỹ tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động để phát triển bền vững. Tập thể cán bộ, nhân viên Quỹ TDND An Mỹ luôn coi trọng chữ tín và lòng tin của thành viên và nhân dân trên địa bàn, xứng đáng là người bạn đồng hành cùng nhân dân trong phát triển kinh tế và là địa chỉ tin cậy để người dân gửi trọn niềm tin. 

Thu An