Bài viết chuyên sâu Bài viết chuyên sâu

Cựu chiến binh công giáo chung sức xây dựng NTM, sống “tốt đời - đẹp đạo”
Ngày đăng 13/04/2018 | 11:43

Rời quân ngũ, những người lính Cụ Hồ lại tiếp tục hành trình trên mặt trận mới, góp sức mình xây dựng quê hương. Điển hình là phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu xây dựng xứ đạo bình yên” của chi hội Cựu chiến binh thôn Nghĩa, xã Xuy Xá, huyện Mỹ Đức đã luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, trở thành lực lượng nòng cốt xây dựng phong trào nông thôn mới tại địa phương. Đặc biệt, với uy tín và niềm tin trong nhân dân, lực lượng cựu chiến binh chi hội đã có những đóng góp quan trọng để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, sớm đưa Xuy Xá về đích nông thôn mới trong năm 2018.

Đường giao thông trong các ngõ, xóm của Thôn Nghĩa, xã Xuy Xá vừa được đổ bê tông khang trang, sạch đẹp

Tôi về thôn Nghĩa, xã Xuy Xá khi bà con xóm đạo đang tích cực hoàn thành việc bê tông hóa tuyến đường giao thông nông thôn trong các ngõ, xóm theo chủ trương của xã. Ông Nguyễn Văn Thiếp - Trưởng thôn Nghĩa phấn khởi cho biết: Bà con giáo dân đều hiểu, muốn nâng cao đời sống thì trước hết giao thông phải thuận lợi, vì vậy, họ sẵn sàng đóng góp sức người, sức của làm đường giao thông để thuận tiện cho việc đi lại, sản xuất và làm đẹp xóm làng, làm đẹp giáo xứ. Và xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nội dung công tác lớn của Hội. Thời gian qua, Chi hội Cựu chiến binh thôn Nghĩa, xã Xuy Xá đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên về mục đích, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ đó, Chi hội đề ra chương trình hành động cụ thể, phù hợp, sát đúng với tình hình thực tế địa phương.

Để chương trình đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực, với mục tiêu mỗi cơ sở hội có ít nhất một công trình, phần việc cựu chiến binh đảm nhận trong kế hoạch thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã. Mỗi cựu chiến binh đóng vai trò là một tuyên truyền viên, một tấm gương tích cực ngay tại địa phương và phong trào đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, hưởng ứng tham gia tích cực của đông đảo hội viên.

Chi hội Cựu chiến binh thôn Nghĩa, xã Xuy xá hiện có 44 hội viên sinh hoạt,  chiếm tỷ lệ trên 96% hội viên vào hội. Nhiều hội viên cựu chiến binh đóng vai trò chủ chốt trong hệ thống chính trị cấp xã, là điều kiện thuận lợi để Chi hội phát huy tốt hơn nhiệm vụ chức năng của mình trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng Nông thôn mới và huy động sự đóng góp về ngày công lao động.

Theo ông Hà Văn Trọng - Phó chủ tịch Hội CCB xã Xuy Xá: “Hầu hết cán bộ, hội viên CCB đã gương mẫu đi đầu, động viên con cháu, cùng bản thân gia đình mình hiến kế, hiến công, hiến đất, ủng hộ tiền cùng nhân dân mở mang đường làng, ngõ xóm. Phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân trên địa bàn. Riêng trong năm 2017, Chi hội CCB còn vận động người dân đóng góp số tiền 56,5 triệu đồng cùng hơn 220 ngày công để làm gần 5,5 km đường bê tông liên thôn, xóm trong tổng số 7 km đường bê tông của thôn. Cùng với đó, Chi hội còn vận động nhân dân chung sức đóng góp tiền của, ngày công xây dựng khu nghĩa trang nhân dân của thôn gồm: vườn rào, hàng thánh địa và quy hoạch mộ tại nghĩa trang với kinh phí hết gần 1 tỷ đồng, góp phần xây dựng nghĩa trang nhân dân của xã đúng quy chuẩn, hợp vệ sinh”. Tiêu biểu và gương mẫu trong phong trào có CCB Hoàng Văn Minh,  CCB Hoàng Văn Kiềm là Chi hội trưởng Hội CCB thôn Nghĩa.... Ngoài ra, Chi hội CCB thôn còn trực tiếp tham gia các tổ thanh tra nhân dân, giám sát các công trình xây dựng NTM ở các thôn, xóm nhằm chống thất thoát, tham ô, lãng phí trong xây dựng.

Trao đổi với tôi, ông Nguyễn Văn Phương - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xuy xá cho hay: Thôn Nghĩa có hơn 98% người dân theo đạo Thiên chúa, với 719 hộ và 2756 nhân khẩu, những năm qua bà con giáo dân thôn Nghĩa luôn chấp hành tốt mọi chủ trương của chính quyền địa phương, tích cực phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo; luôn phát huy tinh thần sống “tốt đời, đẹp đaọ”, “kính Chúa yêu Nước”. Những đóng góp thiết thực của Chi hội CCB thôn Nghĩa trong thời gian qua góp phần đưa xã Xuy Xá đạt 17/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Trong đó, đạt nhiều tiêu chí quan trọng, như: tiêu chí về quy hoạch, nhà ở dân cư, môi trường, an ninh, trật tự xã hội đảm bảo... Qua đó, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã Xuy Xá, tạo động lực để xã tiếp tục phấn đấu hoàn thành trọn bộ các tiêu chí về xây dựng NTM trong năm 2018.

Chi hội vận động được nhiều hội viên tích cực đầu tư tiền của, công sức, khai thác tiềm năng đất đai phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn liền với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Mỗi hội viên Cựu chiến binh tích cực động viên người thân, gia đình gương mẫu thực hiện tốt các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, các hương ước, quy ước của địa phương, xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa, giáo dục con em trong gia đình nói không với tệ nạn xã hội.

Với ý chí, bản lĩnh của những người lính Cụ Hồ, Hội Cựu chiến binh  bằng những việc làm thiết thực đã tham gia tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, nhân rộng các mô hình kinh tế đạt hiệu quả, góp phần cùng địa phương trở thành xã nông thôn mới trong năm 2018.

Thúy Huyền, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Mỹ Đức